Thế Nào Là “Linh Hoạt”? Làm Gì Để Linh Hoạt Hơn Trong Công Việc

Linh hoạt là kỹ năng cần có của ứng viên trong công việc. Bài tổng hợp sau sẽ giải đáp “linh hoạt” là gì? Và cách giúp các bạn linh hoạt hơn. Cùng tham khảo nhé!

1. Linh hoạt là gì?

Linh hoạt là kỹ năng mềm mà mọi nhà tuyển dụng đều tìm kiếm ở ứng viên. Có thể nói, đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng mà mọi người lao động đều phải sở hữu. Vậy linh hoạt là gì? Lợi ích của tính linh hoạt trong công việc là gì? Làm sao để trở nên linh hoạt hơn? Cách để thể hiện khả năng thích ứng linh hoạt trong thư xin việc? Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ giải đáp mọi thắc mắc kể trên.

Người linh hoạt là gì? Linh hoạt được hiểu đơn giản là khả năng thích nghi với cuộc sống, công việc trước những sự thay đổi. Họ là người có năng quan sát, đánh giá và phản ứng lại các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng, hợp lý và ít bị chi phối bởi cảm xúc.

Trong công việc, linh hoạt có thể bao gồm mức độ phản ứng của người lao động đối với các thông tin mới, điều kiện làm việc thay đổi, cam kết thực hiện các nâng cấp liên tục quy trình hoặc cách thức làm việc và mức độ họ xử lý và đối mặt với các tình huống không chắc chắn.

2. Linh Hoạt Là Gì?

Tính linh hoạt trong công việc là gì? Tại sao nhà tuyển dụng thường tìm kiếm khả năng linh hoạt của ứng viên? Theo đó, việc thích ứng với sự thay đổi là một điều cực kỳ quan trọng tại nơi làm việc. Điều kiện làm việc hoặc nơi làm việc có thể thay đổi cực kỳ nhanh chóng, do đó, nếu một cá nhân hoặc tổ chức không thể thích nghi kịp thì bạn sẽ bị đẩy lùi về phía sau.

Một ví dụ điển hình về sự thích ứng linh hoạt có thể kể đến giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID, khi mọi công ty bắt buộc phải chuyển sang hình thức làm việc từ xa (WFH). Nhờ sự thích ứng linh hoạt, nhiều công ty đã dần thích nghi và phát triển ngay cả trong điều kiện khó khăn.

3 Kiểu Linh Hoạt Quan Trọng Nhất

Thích nghi với sự thay đổi diễn ra ở mọi cấp độ của môi trường chuyên nghiệp. Việc sử dụng tính linh hoạt khác nhau nhưng về bản chất vẫn giống nhau.

Tính Linh Hoạt Cá Nhân

Tính linh hoạt cá nhân có thể được hiểu là bạn dễ dàng thích nghi với những thay đổi trong công việc, chẳng hạn như nhận thêm một nhiệm vụ mới, lịch trình bị thay đổi, v.v. Khi đó, bạn chủ động thực hiện các bước để đạt mục tiêu riêng của mình.

Để bản thân trở nên linh hoạt, bạn cần điều chỉnh dựa trên nhu cầu thực tế của tình huống.

Quản Lý Linh Hoạt

Nhà quản lý thường mong muốn sự linh hoạt từ nhân viên, thì bản thân họ cũng cần có tính linh hoạt. Linh hoạt trong cách quản lý đòi hỏi trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ để hiểu rõ nhu cầu cá nhân của các thành viên. Với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn có thể cần phải điều chỉnh các yêu cầu và cách giao nhiệm vụ của mình.

Công Ty Linh Hoạt

Công ty linh hoạt được xác định bởi công ty và bao gồm triết lý của họ về sự linh hoạt. Tùy vào từng ngành nghề, lĩnh vực và quy mô, mức độ linh hoạt của mỗi công ty có thể khác nhau. Họ sử dụng tính linh hoạt như là một cách để thúc đẩy năng suất và xây dựng môi trường làm việc phát triển.

Chẳng hạn, nhiều công ty cho phép nhân viên có thể làm tại nhà miễn là hoàn thành các nhiệm vụ.

4. Làm Thế Nào Để Cải Thiện Khả Năng Linh Hoạt?

Để trở nên linh hoạt hơn, bạn cần xem xét các điểm mạnh và điểm yếu của mình trước khi tiếp cận tính linh hoạt. Bạn có thể tham khảo các cách như dưới đây:

Biết và Hiểu Giá Trị Của Bản Thân

Khi bạn đối mặt với yêu cầu thích ứng với một tình huống mới bạn cần xem xét việc thay đổi này tác động như thế nào đến giá trị của bạn. Một cá nhân, người quản lý, hay công ty đều biết rằng giá trị của họ phải được giữ nguyên khi có bất kỳ thay đổi nào để các giá trị này đưa ra phương hướng hiện thực các mục tiêu.

Chủ Động

Chủ động hoàn thành các nhiệm vụ trước khi nó bị ảnh hưởng bởi những sự thay đổi trong tương lai. Điều này giúp giảm thiểu các rủi ro, thất bại khi có sự thay đổi đột ngột.

Lý Trí

Con người thường không thích sự thay đổi, vậy nên khi một sự kiện nào đó xảy ra, bạn cần chú ý đến những cảm xúc bạn phải trải qua vào lúc này. Chấp nhận những cảm xúc này là một phần của trải nghiệm nhưng đừng để chúng can thiệp vào hành động của bạn.

Đa Dạng Hóa Các Kỹ Năng

Khi sở hữu nhiều kỹ năng, bạn có thể dễ dàng đối mặt với những thay đổi đột ngột. Các kỹ năng này bao gồm cả kỹ năng cứng, và mềm.

Lạc Quan Và Kiên Cường

Không phải thay đổi nào cũng có thể dễ dàng đối mặt và chấp nhận. Vậy nên sự lạc quan và kiên cường là điều bạn cần có khi tiếp cận và xử lý các tình huống này. Hãy nhìn về mục tiêu cuối cùng để tạo động lực thích ứng.

5. Làm Thế Nào Để Thể Hiện Khả Năng Linh Hoạt Trong Thư Xin Việc

Trong bản mô tả công việc – JD, nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên có khả năng linh hoạt trong công việc. Vậy làm sao để thể hiện khả năng này trong thư xin việc.

Bạn biết đấy, linh hoạt là một kỹ năng mềm nên có thể khó trình bày trong CV. Do đó, bạn đưa ra các ví dụ về các kinh nghiệm liên quan đến khả năng linh hoạt của bản thân đã tạo ra một kết quả có thể đo lường.

Trong quá trình phỏng vấn, bạn có thể nhận được các câu hỏi liên quan. Vậy nên, bạn hãy chuẩn bị một câu trả lời về cách bạn đã linh hoạt tiếp cận và giải quyết các vấn đề thay đổi bất ngờ.

Bài tổng hợp chia sẽ về chủ đề “Linh Hoạt Là Gì?  Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin thú vị về kỹ năng xã hội tuyệt vời này và biết cách để thích nghi với cuộc sống, công việc.


Nguồn: AgriWorks tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *